Header Ads

Header Ads

Thi công sân cỏ nhân tạo chuyên nghiệp

Cần con người hay cơ chế?

KTĐT - Bóng đá  cỏ nhân tạo Việt Nam đang nóng lên với chủ đề Đại hội VFF nhiệm kỳ VII. Giờ, dư luận đang bàn bạc, phân tích xem ai xứng đáng ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch? Thế nhưng, ở một góc độ khác, rất nhiều người cho rằng, điều cần thiết nhất ở một Đại hội là vạch ra con đường đi chứ không phải ai sẽ là người lĩnh ấn tiên phong.
Lời nói thật
Tại Hội nghị BCH VFF vừa qua, đại diện của SL Nghệ An, ông Hồng Thanh khiến hội trường nóng lên vì những phát biểu "lệch chủ đề". Bởi, trong khi Hội nghị đang sôi nổi luận bàn về nhân sự, thì ông Thanh lại nói về dấu ấn của Nhà nước trong mô hình hoạt động của bóng đá Việt Nam . Chuyên gia bóng đá này khẳng định: "Tại Đại hội VFF sắp tới, chúng ta phải tìm ra được mô hình chuẩn cho các đội bóng. Trong đó, phải có quy định là đội bóng ấy sẽ nhận được sự ủng hộ từ ngân sách địa phương. Như SLNA chúng tôi, lẽ ra đội bóng sẽ bị giải thể nếu không có sự ủng hộ của Nhà nước. Sắp tới, chúng ta sẽ phải đối diện với tình trạng các ông chủ bỏ bóng đá ngày một nhiều. Nếu không có giải pháp tức thời và một chiến lược dài hơi, các đội bóng khó lòng tồn tại".

Có nguồn tái chính vững mạnh, Bật Hiếu (phải) cùng đồng đội yên tâm cống hiến cho Thanh Hóa
Lời nói của ông Thanh không được tiếp thu một cách đầy đủ. Đơn giản vì, người ta đang quan tâm đến việc mình có tên trong danh sách ứng viên BCH hay không? Rồi, một địa phương có quyền cử bao nhiêu ứng viên tại Đại hội sắp tới.
Thế nhưng, có thể nhận thấy, phát biểu của ông Thanh rất xây dựng và thể hiện tầm nhìn chiến lược. Cứ nhìn mô hình tồn tại của đội bóng này để thấy, SLNA hay Thanh Hóa mới chính là những mô hình bóng đá bền vững chứ không phải các đội bóng doanh nghiệp giàu có. Sự ổn định và bài bản của họ xuất phát từ việc, có trách nhiệm chính trị và xã hội trong phát triển bóng đá.
Mô hình chuẩn Thanh Hóa?
Chuyên gia bóng đá Nhật Bản Tanabe đã có lần đưa ra lời khuyên: "Bóng đá Việt Nam cần phải có nhiều nguồn tài trợ thay vì phụ thuộc vào một ông chủ. Có nhiều nhà tài trợ thì họ sẽ đứng vững qua mọi sóng gió. Còn phụ thuộc vào một ông chủ thì một ngày nào đó đội bóng có thể bị giải thể". Thực ra, những gì ông Tanabe chia sẻ với VFF đã xảy ra tại Nhật Bản, Hàn Quốc từ hàng chục năm trước.
Trở lại với các đội bóng Việt Nam, xem ra, chỉ có duy nhất CLB Thanh Hóa đang hoạt động đúng như lời tổng kết của ông Tanabe. Đội bóng xứ Thanh có đến 15 doanh nghiệp đứng ra tài trợ thông qua sự ủng hộ mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh. Thế mới có chuyện, khi các đội bóng nhà giàu cắt giảm liên tục ngân sách hoạt động, thì Thanh Hóa vẫn có 80 tỷ trong mùa giải này. Và, chắc chắn một điều, ở Thanh Hóa không có chuyện chuyển giao đội bóng cho một doanh nghiệp nào đó. Ở Thanh Hóa, bóng đá thuộc về người dân. Điều đó lý giải vì sao, mỗi trận đấu của đội bóng này luôn có đông đảo khán giả đến sân và mang về một nguồn thu lớn từ bán vé.
Vậy thì, Đại hội VFF sắp diễn ra, nên chăng, sau 13 năm làm bóng đá chuyên nghiệp, đã đến lúc những người hoạch định chính sách cần tổng kết và đưa ra một mô hình chuẩn nhất cho các CLB bóng đá Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.